Bê tông ứng lực trước là gì? Những phương pháp gây ứng lực trước

Trong lĩnh vực xây dựng thì chắc hẳn người dùng ưa chuộng và tìm hiểu khái niệm bê tông ứng lực trước (bê tông ứng suất). Vậy bê tông ứng lực trước là gì? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Bê tông ứng lực trước là gì?

Khái niệm chung về bê tông ứng lực trước: Bê tông ứng lực trước (BT ULT) là bê tông, trong đó thông qua lực nén trước để tạo ra và phân bố một lượng ứng suất bên trong ưa thích nhằm thăng bằng với một lượng mong muốn ứng suất do trọng tải ngoài gây ra. Với những cấu kiện BT ULT, ứng suất th−ờng đ−ợc tạo ra bằng cách kéo thép cường độ cao.

Bê tông thường với cường độ chịu kéo rất nhỏ so với cường độ chịu nén. Đó là nhân tố dẫn tới việc xuất hiện một loại vật liệu hỗn hợp là “bê tông cốt thép” (BTCT). Việc xuất hiện sớm của những vết nứt trong BTCT do biến dạng ko tương thích giữa thép và bê tông là điểm khởi đầu cho việc xuất hiện một loại vật liệu mới là “bê tông ứng suất trước”.

be tong ung luc truoc

Việc tạo ra một ứng suất nén nhất định cho một vật liệu chịu nén tốt nh−ng chịu kéo kém như bê tông sẽ làm tăng đáng kể khả năng chịu kéo vì ứng suất kéo xảy ra sau lúc ứng suất nén đã bị vô hiệu. Sự khác nhau cơ bản giữa BTCT và bê tông ULT là ở chỗ trong lúc BTCT chỉ là sự phối hợp thuần tuý giữa bê tông và cốt thép để chúng cùng làm việc một cách thụ động thì bê tông ULT là sự phối hợp một cách tích cực, với chủ ý giữa bê tông cường độ cao và cốt thép cường độ cao.

Xem thêm: Bê tông dự ứng lực là gì? Ưu nhược điểm của bê tông dự ứng

Trong cấu kiện bê tông ULT, người ta đặt vào một lực nén trước tạo bởi việc kéo cốt thép, nhờ tính đàn hồi, cốt thép với xu thế co lại và sẽ tạo nên lực nén trước, lực nén trước này gây nên ứng suất nén trước trong bê tông và sẽ triệt tiêu hay làm giảm ứng suất kéo do trọng tải sử dụng gây ra, do vậy làm tăng khả năng chịu kéo của bê tông và làm hạn chế sự phát triển của vết nứt. Sự phối hợp rất hiệu quả đó đã tận dụng được những tính chất đặc thù của hai loại vật liệu, đó là trong lúc thép với tính đàn hồi và cường độ chịu kéo cao thì bê tông là vật liệu dòn và với cường độ chịu kéo rất nhỏ so với cường độ chịu nén của nó. Như vậy ứng lực trước chính là việc tạo ra cho kết cấu một cách với chủ ý những ứng suất tạm thời nhằm tăng cường sự làm việc của vật liệu trong những điều kiện sử dụng khác nhau. Chính vì vậy bê tông ULT đã trở thành một sự kết logic tưởng giữa hai loại vật liệu tiên tiến với cường độ cao. So với BTCT thường, BTCT ứng suất trước với những ưu điểm cơ bản sau:

  • Cấp thiết và với thể sử dụng được thép cường độ cao. ứng suất trong thép thông thường giảm từ 100 tới 240Mpa , như vậy, để phần ứng suất bị mất đi chỉ là một phần nhỏ của ứng suất ban sơ thì ứng suất ban sơ của thép phải rất cao, vào khoảng 1200 tới 2000Mpa. Để đạt được điều này thì việc sử dụng thép cường độ cao là thích thống nhất. Cần phải sử dụng bê tông cường độ cao trong BTCT ULT vì loại vật liệu này với khả năng chịu kéo, chịu cắt, chịu uốn cao và sức chịu tải cao. Bê tông c−ờng độ cao ít xảy ra vết nứt do co ngót, với mô đun đàn hồi cao hơn, biến dạng do từ biến ít hơn, do đó ứng suất trước trong thép sẽ bị mất ít hơn. Việc sử dụng bê tông cường độ cao sẽ làm giảm kích thước tiết diện ngang của cấu kiện. Việc giảm trọng lượng của cấu kiện, vượt nhịp to hơn sẽ làm tăng hiệu quả kinh tế và kỹ thuật.
  • Với khả năng chống nứt cao hơn (do đó khả năng chống thấm tốt hơn). Tiêu dùng BTCT ULT, người ta với thể tạo ra những cấu kiện ko xuất hiện những khe nứt trong vùng bê tông chịu kéo hoặc hạn chế sự phát triển bề rộng của khe nứt lúc chịu trọng tải sử dụng.
  • Với độ cứng to hơn (do đó với độ võng và biến dạng bé hơn).

Những phương pháp gây ứng lực trước

Những phương pháp gây ứng lực trước: Phương pháp căng trước: Phương pháp này thường sử dụng cho quy trình gia công những cấu kiện đúc sẵn. Cốt thép ULT được neo một đầu nhất định vào bệ còn đầu kia được kéo ra với lực kéo N.

Dưới tác dụng của lực N, cốt thép được kéo trong giới hạn đàn hồi và sẽ giãn dài ra một đoạn, tương ứng với những ứng suất xuất hiện trong cốt thép. Lúc đó, đầu còn lại của cốt thép được nhất định nốt vào bệ. Đổ bê tông, đợi cho bê tông đông cứng và đạt cường độ cấp thiết thì buông cốt thép. Như một lò so bị kéo căng, những cốt thép này với xu thế co ngắn lại và thông qua lực dính giữa thép và bê tông, cấu kiện sẽ bị nén với giá trị bằng lực N đã sử dụng lúc kéo cốt thép. Ưu điểm của phương pháp căng trước là với thể phân bố lực nén đều đặn trong cấu kiện.

Nhược điểm của phương pháp này là phải lắp đặt bệ tỳ phức tạp.

Phương pháp căng sau: Phương pháp này thường sử dụng cho kết cấu bê tông đổ tại chỗ. Trước hết đặt thép ULT và cốt thép thông thường rồi đổ bê tông. Lúc bê tông đạt tới cường độ nhất định thì tiến hành căng cốt thép với ứng suất quy định. Sau lúc căng xong, cốt thép ULT được neo chặt vào đầu cấu kiện, thông qua những neo đó, cấu kiện sẽ bị nén bằng lực đã sử dụng lúc kéo căng cốt thép.

Xem thêm: Xây nhà có tầng hầm nổi đẹp 2 tầng 6.5m bán cổ điển

Trong Phương pháp căng sau, kết cấu BTCT ULT được chia làm 2 loại: kết cấu bê tông ULT sử dụng cáp dính kết và kết cấu bê tông ULT sử dụng cáp ko dính kết. Loại kết cấu bê tông ULT sử dụng cáp dính kết, lúc thi công phải đặt sẵn ống gen để luồn cáp, sau lúc kéo căng cốt thép, tiến hành bơm phụt vữa xi măng mác cao để chèn lấp khe hở giữa cáp thép và ống gen. Đầu cáp thép được neo chặt bằng nêm vào bê tông và trở thành những điểm tựa truyền lực nén vào bê tông. Ưu điểm của Phương pháp căng sau là ko cần bệ tỳ riêng, với thể dễ dàng thi công kéo căng thép tại vị trí kết cấu tại công trình như thân xi lô, ống khói, dầm, sàn…

be tong du ung luc truoc la gi

Một số khoa học khác tạo ứng suất trước: Ngoài 2 phương pháp căng trước và căng sau, trong BTCT ứng suất trước còn sử dụng một số phương pháp sau: Sử dụng xi măng nở tạo ứng suất trước trong bê tông: Theo phương pháp này, trong quá trình ninh kết và phát triển cường độ, xi măng nở làm tăng thể tích, những cốt thép trong bê tông sẽ ngăn cản sự dãn nở của xi măng, kết quả là trong bê tông với một lực nén khoảng 600-700Mpa.

Xem thêm: Hồ sơ, thủ tục xin giấy phép sửa chữa nhà, cải tạo nhà ở

Người ta với thể sử dụng loại xi măng đặc trưng cho sự trương nở này. Music, thực tế cũng với thể biến xi măng Pooclang thông thường thành loại xi măng đặc trưng này bằng cách trộn thêm phụ gia aluminat và thạch cao. Loại xi măng trương nở tự tạo ứng suất trước này sử dụng để sản xuất những kết cấu như bể chứa, cầu tàu, cọc, dầm, panen mái che cho nhà công nghiệp. Phương pháp này còn gọi là phương pháp hoá học để tạo ULT. Tiêu dùng kích ép ngoài để tạo ứng suất trước: Khác với 2 phương pháp căng trước và căng sau, kích đặt ở 2 đầu kết cấu ko sử dụng để kéo căng cốt thép ra mà sử dụng để ép chặt cấu kiện bê tông lại, cáp hoặc cốt thép được neo vào những gối tựa. Sau lúc bỏ kích ra, tạo ra trường ULT luôn được duy trì trong kết cấu.

Với nhiều công trình xây dựng NND thường xuyên sử dụng khoa học mới và tiên tiến để ưa thích nhất với yêu cầu cũng như đảm bảo kỹ thuật và sử dụng bê tông ứng lực trước là phương pháp chúng tôi hay sử dụng.

Trên đây là những san sớt , hy vọng mang lại cho bạn tri thức hữu ích. Trường hợp người dùng cần tư vấn sửa nhà trọn gói hay xây dựng công trình mới liên hệ trực tiếp chúng tôi để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Website : https://thietbixaydungsg.com
Danh mục : Kiến Thức Xây Dựng

Fanpage: Thiết bị xây dựng Sài Gòn

Hotline: 0934066139